Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Ăn uống thế nào để giảm cholesterol?

Tôi năm nay 50 tuổi, nghe nói tuổi này rất dễ mắc các bệnh tim mạch nên tôi đi khám, kết quả cho thấy tôi bị tăng cholesterol. Mọi người khuyên tôi cần có một chế độ ăn uống hợp lý... Vậy xin quý báo tư vấn giúp.

Nguyễn Vân Trang (Thái Nguyên)

Tăng cholesterol được coi như yếu tố nguy cơ với bệnh tim, khi mức cholesterol và triglycerid (một loại chất béo khác) tăng quá cao trong máu, nguy cơ bị các mảng chất béo có chứa cholesterol trong máu tăng lên.

Muốn cải thiện nồng độ cholesterol máu làm giảm nguy cơ bệnh tim thì thay đổi lối sống là bước đầu tiên. Các bước này bao gồm luyện tập, không hút thuốc lá... và ăn chế độ ăn có lợi như: Cần ăn các thực phẩm giàu chất xơ hòa tan giúp giảm nồng độ cholesterol toàn phần trong máu bao gồm cám yến mạch, đậu đỗ, cám gạo, lúa mạch, cam quýt, dâu tây và cùi quả táo, đậu Hà Lan, bông cải xanh, đu đủ... Nên ăn nhiều cá, ăn protein đậu nành làm giảm nồng độ cholesterol toàn phần, cholesterol LDL, triglycerid và tăng nồng độ cholesterol HDL.

Ngoài ra, kiểm soát chất béo toàn phần, hạn chế tất cả các loại chất béo, cần tránh nguồn thực phẩm cô đặc như nội tạng, lòng đỏ trứng và sữa nguyên kem. Không nên uống rượu, nếu uống nên hạn chế (khoảng 1 ly/ngày đối với nữ hoặc không quá 2 ly/ngày đối với nam). Giảm ăn đường, các loại đồ ăn nhanh và các món rán, xào...

BS. Nguyễn Văn Hùng

0 nhận xét:

Đăng nhận xét