Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Bổ sung hệ dưỡng chất cho trẻ trong những năm đầu đời

Khoa học đã chứng minh dinh dưỡng đầy đủ và giáo dục khoa học là hai yếu tố quyết định sự phát triển vượt trội của trẻ trong những năm đầu đời. Vậy chế độ dinh dưỡng nào có thể mang lại cho trẻ nền tảng tốt nhất? Chúng tôi đã trao đổi với chuyên gia Nguyễn Anh Tuấn để giải đáp những thắc mắc của mẹ và khám phá những kiến thức dinh dưỡng giúp trẻ phát huy hết tiềm năng trí tuệ.

Bổ sung hệ dưỡng chất cho trẻ trong những năm đầu đời 1
Mẹ cần bổ sung cho trẻ hệ dưỡng chất khoa học cho sự phát triển của trẻ trong 3 năm đầu đời

Dinh dưỡng là một trong những yếu tố chính ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ nhỏ, nhưng nhu cầu dinh dưỡng của trẻ không như người lớn. Xin chuyên gia hãy cho biết những dưỡng chất nào mẹ cần tập trung bổ sung để trẻ phát triển khỏe mạnh ?

CG: Những thiếu hụt về dinh dưỡng sẽ kéo theo những khiếm khuyết của hệ thần kinh hoặc làm giảm khả năng nhận thức, sự khéo léo cũng như trí thông minh của trẻ.Chúng ta cần nhớ rằng trẻ cần cả một hệ dưỡng chất được kết hợp khoa học để phát triển tối ưu và toàn diện chứ không chỉ là những dưỡng chất riêng lẻ. Các dưỡng chất trong hệ không chỉ đóng vai trò quan trọng trong từng giai đoạn phát triển mà còn hỗ trợ cho nhau để quá trình phát triển được đồng bộ và hiệu quả nhất. Tuy nhiên, nhiều bà mẹ lại chỉ chú trọng bổ sung cho trẻ một vài dưỡng chất, như vậy sẽ không đảm bào nhu cầu của trẻ. Các dưỡng chất trong hệ có thể kể ra như DHA, AA, Omega 3, 6, Iod, Sắt, Kẽm, Taurinvà Cholin. Mẹ lưu ý bổ sung thêm Lutein giúp bảo vệ võng mạc và tăng cường sức khỏe mắt, phát triển thị giác và giúp trẻ tăng khả năng nhận thức, học hỏi và ghi nhớ.

Bác sĩ có nhắc đến Lutein. Xin bác sĩ hãy nói thêm về dưỡng chất này.

CG: Lutein là hợp chất Carotenoid tồn tại nhiều nhất trong điểm vàng của mắt. Lutein còn được thấy trong huyết tương, gan và não. Theo báo cáo nghiên cứu gần đây của PGS. TS. Elizabeth, Lutein hiện diện tại 4 vùng vỏ não…..và tỉ lệ hiện diện của Lutein tại não trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ chiếm đến 59% tổng số các carotenoid. Vì vậy, Lutein không chỉ giúp trẻ có đôi mắt sáng, khỏe mạnh mà nhiều khả năng còn có tác động tích cực đến các chức năng nhận thức, học hỏi và ghi nhớ của trẻ. Lutein là dưỡng chất cơ thể người không tự tổng hợp được mà cần phải bổ sung từ thực phẩm hàng ngày. Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ có thể nhận Lutein qua sữa mẹ hoặc thức ăn dặm khi lớn lên. Khi bé có thể ăn dặm, mẹ nên chú ý bổ sung rau củ quả có chứa Lutein trong khẩu phần ăn, như rau có màu xanh đậm (bó xôi, cải, xúp lơ xanh…), các loại củ quả như bắp ngô or bí ngô ?, ớt chuông đỏ, cà rốt, quả bơ, quả kiwi, hay lòng đỏ trứng gà.

Ngoài ra, việc thiết kế các bữa ăn cho trẻ có đầy đủ các dưỡng chất trong hệ quả là gian nan đối với các bà mẹ, đặc biệt là với khoảng thời gian vô cùng hạn hẹp của các mẹ. Như vậy, ngoài thực phẩm, bác sĩ có thể cho biết còn có sản phẩm nào giúp trẻ bổ sung đầy đủ các chất trong hệ dưỡng chất ?

CG : Việc thay đổi các thực phẩm hàng ngày đa dạng và phong phú, cũng như cách chế biến trình bày món ăn hấp dẫn hơn, nhiều màu sắc hơn hay đựng trong dĩa/chén mà bé thích cũng giúp kích thích bé ăn. Tốt nhất là không nên ép bé ăn mà khuyến khích trẻ một cách nhẹ nhàng, như vậy khi bé ăn, cơ thể sẽ hấp thu dưỡng chất tốt hơn. Bên cạnh đó, với những trẻ biến ăn hoặc kén ăn, mẹ có thể tìm đến những thực phẩm thay thế như bột hay sữa công thức hoặc thực phẩm dinh dưỡng.

Hiện nay trên thị trường có nhiều sản phẩm bổ sung dinh dưỡng cho trẻ, giúp trẻ phát triển toàn diện cả thể chất và trí tuệ. Các bà mẹ cần tìm hiểu kỹ các thành phần dinh dưỡng khi chọn mua sản phẩm để đảm bảo trẻ được cung cấp đủ các dưỡng chất cần thiết. Trên thị trường, hiện có dòng sản phẩm Gain Plus và Gain Kid là sản phẩm bổ sung hệ dưỡng chất duy nhất có chứa Lutein.

 

Bổ sung hệ dưỡng chất cho trẻ trong những năm đầu đời 2

Nuôi dưỡng trí tuệ của bé, mẹ cần cho bé nhiều hơn 1 dưỡng chất đơn lẻ

Gain plus với hệ dưỡng chất IQ plus (icon) cung cấp cho con không chỉ DHA mà còn nhiều dưỡng chất thiết yếu khác bao gồm AA, Omega 3 &6, Taurine, Choline, Sắt, Kẽm, Acid Folic, Iot, đặc biệt với Lutein và phospholipid

Mẹ chọn Gain Plus IQ (icon) cho con khôn lớn mỗi ngày

0 nhận xét:

Đăng nhận xét