Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Bổ sung Lutein có thể giúp trẻ tăng khả năng nhận thức, học hỏi và ghi nhớ

Những màu sắc ở rau quả được hình thành nhờ vào một loại sắc tố thực vật được gọi bằng thuật ngữ khoa học “carotenoid”. Theo nghiên cứu khoa học mới của PGS.TS. Elizabeth J. Johnson, Viện Nghiên cứu Dinh dưỡng Jean Mayer - Đại Học Tufts (Boston, Massachusetts, Hoa Kỳ), loại carotenoid Lutein hiện diện trong 4 vùng não liên quan đến chức năng ngôn ngữ, trí nhớ, nghe và nhìn của trẻ.

 Mối quan hệ giữa Lutein và nhận thức

PGS.TS. Elizabeth J. Johnson, Viện Nghiên cứu Dinh dưỡng Jean Mayer - Đại Học Tufts (Boston, Massachusetts, Hoa Kỳ), với nhiều nghiên cứu lâm sàng cùng và những kiến thức có được từ trước đến nay, đã xác định rõ mối quan hệ giữa Lutein và nhận thức.

Lutein có ảnh hưởng thiết yếu với chức năng thần kinh trong hệ thống thị giác, vì loại carotenoid này có thể cải thiện khả năng truyền tin qua khe kết nối trong võng mạc rất cần thiết cho tiến trình xử lý hình ảnh và quan trọng cho sự phát triển mạng thần kinh thị giác.

Các thử nghiệm lâm sàng của tiến sĩ Elizabeth cho thấy những người lớn tuổi ăn nhiều thực phẩm giàu Lutein có khả năng nhận thức cao hơn những trường hợp ngược lại. Qua kết quả nghiên cứu, những người có lượng Lutein trong não và mắt càng cao thì khả năng ngôn ngữ và trí nhớ càng tốt.


Bổ sung Lutein có thể giúp trẻ tăng khả năng nhận thức, học hỏi và ghi nhớ 1
Bổ sung dinh dưỡng đầy đủ sẽ giúp trẻ hoàn thiện sự phát triển trí não trong những năm đầu đời

 Lutein và sự phát triển trí não của trẻ

Hệ quả có thể xảy ra nếu nồng độ Lutein ở mức thấp trong giai đoạn đầu đời bao gồm đậm độ của sắc tố hoàng điểm giảm và làm ảnh hưởng sự phát triển của thị giác. Tình trạng thiếu Lutein sẽ khiến cho võng mạc của con dễ bị tổn thương từ ánh sáng xanh có bước sóng ngắn và tránh ôxy hoá. Cuối cùng, sự thiếu hụt này cũng sẽ tác động đến sự trưởng thành của tế bào thượng bì sắc tố võng mạc.

Bổ sung Lutein có thể giúp trẻ tăng khả năng nhận thức, học hỏi và ghi nhớ 2
Những rau củ quả có màu xanh, đỏ đậm có chứa nhiều Lutein

Theo báo cáo nghiên cứu mới nhất của PGS. TS. Elizabeth cũng cho thấy sự vượt trội của hàm lượng Lutein trong số các caroteroid hiện diện ở não trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.  Với tỉ lệ hiện diện của Lutein chiếm đến 59% Lutein không chỉ hỗ trợ trẻ hoàn thiện thị giác, giúp trẻ có đôi mắt sáng, khỏe mạnh mà nhiều khả năng còn có tác động tích cực đến các chức năng nhận thức, học hỏi và ghi nhớ của trẻ.

 Nguồn bổ sung Lutein

Lutein là một dưỡng chất mà cơ thể người không tư tổng hợp được chỉ có thể được bổ sung từ thực phẩm hằng ngày. Đối với trẻ, Lutein đến từ nguồn sữa mẹ hoặc ăn dặm. Tuy nhiên, Lutein trong sữa mẹ sẽ giảm dần trong tháng đầu mặc dù lượng Lutein được thu nhận vào cơ thể mẹ không hề  thay đổi.

Bổ sung Lutein có thể giúp trẻ tăng khả năng nhận thức, học hỏi và ghi nhớ 3
Nên bổ sung thêm Lutein cho bé qua những thực phẩm thay thế như sữa hay bột ăn dặm có chứa Lutein

Vì vậy, mẹ nên bổ sung Lutein hằng ngày cho bé bằng nguồn sữa công thức có chứa Lutein. Ngoài ra, khi bé có thể ăn dăm mẹ có thể bổ sung Lutein thông qua  những loại rau củ quả có màu xanh đậm như lá êpina, các loại bí, cải xà lách, ớt chuông đỏ, …

T.A.

 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét