Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Chăm sóc và giáo dục sớm – Chìa khóa vàng giúp con vượt trội

BS. Đặng Thu Hiền (Viện Dinh dưỡng quốc gia) cho biết, ước tính hiện nay ở nước ta có khoảng 7,6 triệu trẻ dưới 5 tuổi thì số trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân hiện có hơn 1,2 triệu trẻ và suy dinh dưỡng thấp còi vào khoảng trên 2 triệu trẻ.

Chăm sóc và giáo dục sớm – Chìa khóa vàng giúp con vượt trội 1

Hiện nay, khi Việt Nam hội nhập sâu rộng với quốc tế, nhu cầu về thế hệ kế cận có đủ sức khỏe, trí tuệ và các phẩm chất của công dân toàn cầu đang đặt ra cấp thiết nhằm mục đích đưa Việt Nam sánh vai được với các cường quốc trên thế giới. Do đó đã có nhiều chương trình, phương pháp hướng tới việc nâng cao nhận thức, thúc đẩy hành động tích cực trong việc chăm sóc, nuôi dạy trẻ nhằm hướng tới việc nuôi dạy trẻ một cách toàn diện từ trong gia đình.

Nhằm chia sẻ những kiến thức, phương pháp về chăm sóc và giáo dục sớm dành cho lứa tuổi 6 tháng – 72 tháng, bồi đắp thế hệ kế cận có đủ sức khỏe, phẩm chất để xây dựng đất nước, ngày 17/11, báo Người Tiêu Dùng phối hợp với nhãn hàng pho ma hoa quả Le Petit Plaisir tổ chức hội thảo “Chăm sóc và giáo dục sớm – Chìa khóa vàng giúp con vượt trội”. Trên 200 phụ huynh gồm các ông bà, cha mẹ đã tham gia một cách tích cực cho tới những phút cuối cùng của hội thảo

Với vấn đề dinh dưỡng, BSCKI. Đặng Thu Hiền khẳng định: “Ở giai đoạn đầu của trẻ từ  (0 đến dưới 6 tuổi) là giai đoạn tăng trưởng mạnh và hoàn thiện cơ quan tổ chức với tốc độ nhanh chóng, đặc biệt là hệ thống thần kinh trương ương và hệ xương. Các nghiên cứu đã chỉ ra trong quá trình tăng trưởng và phát triển của trẻ, yếu tố di truyền chỉ chiếm 20%,  nhưng dinh dưỡng chiếm tới 32% và là yếu tố dễ tác động, còn lại là môi trường, phương pháp giáo dục, giấc ngủ”. Do đó, ông bà cha mẹ nên bổ sung sữa và các sản phẩm từ sữa hàng ngày cho trẻ, đồng thời dử dụng hợp lý các nhóm thực phẩm (hhóm chất bột, nhóm chất đạm, nhóm vitamin và khoáng chất) và phối hợp nguồn đạm, dầu có nguồn gốc thực vật và động vật trong chế đội ăn của trẻ.

Liên quan đến cách giáo dục con trong gia đình, giảng viên Bùi Thị Minh Tú, Giảng viên Phương pháp giáo dục sớm Glenn Doman đã chia sẻ sự thật làm cha mẹ: Con cái sinh ra để ông bà, cha mẹ có cơ hội học hỏi mọi thứ, trong đó có tình yêu thương không điều kiện, tức là chấp nhận một sự thật rằng cong cái là “người thầy”, và ông bà cha mẹ là người dẫn đường, định hướng, biết tôn trọng và lắng nghe những quyết định của con. Và để mối quan hệ giữa ông bà, cha mẹ và con cháu trong gia đình được bền vững, ấm áp, ông bà cha mẹ hãy học cách làm bạn với con, hãy cùng đạt đến những phẩm chất của 1 người bạn: biết lắng nghe, biết chia sẻ, biết cảm thông, biết tôn trọng, bình đẳng, và luôn tạo sự vui vẻ, niềm tin tường cho những người bạn nhỏ - chính là con cháu. Đặc biệt, đối với con từ 3 tuổi trở lên, ông bà cha mẹ nên nói chuyện một cách lịch sự, chân thành với con cái, tránh nói với nhau mà không nói với con và nói về con mà không nói với con. 

Đồng thời, ông bà, cha mẹ hãy cho con được sống chan hoà với những người bạn lớn của con là thiên nhiên, động vật, âm nhạc và hội họa, để con vượt qua những nỗi sợ hãi, sống tự tin, học được cách yêu thương, chăm sóc, và phát triển được tư duy sáng tạo.

PV

0 nhận xét:

Đăng nhận xét