Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Thực phẩm tốt cho răng miệng

Để có hàm răng chắc khỏe luôn sáng bóng ngoài thường xuyên vệ sinh răng miệng đúng cách và khám răng định kỳ thì có thể chú ý đến các thực phẩm sau.

Lá bạc hà: Đây là loại cây quen thuộc nhất là ở vùng cao. Theo nghiên cứu cho thấy tinh dầu bạc hà có tác dụng rất tốt đối với sức khỏe có thể áp dụng chữa nhiều bệnh. Thành phần chủ yếu của bạc hà là methol, nên methol kích thích dây thần kinh nhận biết cảm giác lạnh, tạo cảm giác mát lạnh, ức chế những phản ứng kích thích đau đớn, tạm thời làm giảm cơn đau của cơ bắp hoặc các cơ quan khác. Miệng cũng chứa một số dây thần kinh loại này. Cảm giác mát lạnh này không kéo dài nhưng cũng có thể làm giảm đau một cách kỳ diệu. Do vậy, sau khi ăn cơm nhất là các thức ăn: cá hoặc thịt, tỏi, hành xong, uống một cốc trà bạc hà không cho đường hoặc có thể nhai vài lá bạc hà cũng có thể làm giảm bớt sự sinh sôi nảy nở của vi khuẩn trong khoang miệng giúp răng chắc khỏe.

Lá bạc hà

Rau cần tây: Rau cần tây là loại rau có nhiều chất xơ và có tinh dầu thơm nên được sử dụng là gia vị trong các món xào. Loại rau này giúp làm sạch răng và đồng tác dụng massage nướu của bạn, tăng sự lưu thông. Rau cần tây còn nhanh chóng loại bỏ vi khuẩn có thể gây sâu răng và đánh bay các mảng bám trên răng.

Cần tây

Khi bạn nhai rau cần chính là lúc răng của bạn đang được quét dọn sạch sẽ. Vì thế, rau cần, giúp giảm bớt được nguy cơ sâu răng. Ngoài ra bạn càng nhai kỹ thì càng kích thích nước bọt tiết ra, cân bằng lượng axit và kiềm trong khoang miệng, đạt được hiệu quả kháng khuẩn tự nhiên.

Trà xanh: Các chuyên gia của Đại học Kyushu (Nhật Bản) đã rút ra kết luận trên sau khi nghiên cứu và phân tích tình trạng nướu răng của 940 đàn ông từ 49 đến 59 tuổi, kết quả cho thấy với mỗi tách trà xanh hằng ngày, cả 3 chỉ số có liên quan đến tình trạng bệnh nha chu đều giảm hẳn. Các nhà khoa học cho rằng khả năng giảm các triệu chứng nha chu có thể là do sự hiện diện của chống ôxy hóa catechin có nhiều trong trà xanh. Ngoài ra, nghiên cứu cho thấy catechins trong trà xanh có thể làm giảm bớt khuẩn cầu chuỗi biến hình gây nên bệnh sâu răng trong khoang miệng, đồng thời cũng có thể khử được mùi hôi của răng miệng. Do vậy, sau khi ăn đồ ngọt nên uống trà xanh giúp răng miệng sạch rằng thơm. Tuy nhiên, phụ nữ có thai và một số bệnh nhân mạn tính cần hạn chế dùng.

Hành tây

Hành tây: Đây là loại củ được chế biến thành nhiều món khác nhau trong bữa ăn hàng ngày như xào, làm nộm với vị hăng và hoạt chất allium từ hành tây rất tốt cho răng. Alium không màu, sẽ không gây mảng bám trên bề mặt răng của bạn. Ăn hành tây có tác động đến răng của bạn tương tự như bạn vừa đánh răng, làm cho răng của bạn sáng bóng dần lên. Ngoài ra, trong hành tây hỗn hợp lưu hóa là thành phần kháng khuẩn rất mạnh, thí nghiệm cho thấy, hành tây có thể giết chết rất nhiều vi khuẩn, trong đó bao gồm khuẩn chuỗi cầu biến hình gây bệnh sâu răng.

Bác sĩ Nguyễn Văn Sơn

Sạch răng thơm miệng qua ăn uốngSạch răng thơm miệng qua ăn uống5 mẹo nhỏ chăm sóc sức khoẻ răng miệng5 mẹo nhỏ chăm sóc sức khoẻ răng miệngPhòng bệnh răng miệng ở phụ nữ mang thaiPhòng bệnh răng miệng ở phụ nữ mang thai

0 nhận xét:

Đăng nhận xét